การทำบัญชี
1. การจัดทำบัญชี หมายถึง การจดบันทึกรายการเกี่ยวกับการเงินทุกรายการ ทั้งที่ได้รับเข้ามาและจ่ายออกไป เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการดำเนินการว่าได้กำไรหรือขาดทุนมากน้อยแค่ไหน
2. ประโยชน์ของการจัดทำบัญชีรายรับ - รายจ่าย
2.1. เพื่อจดบันทึกรายละเอียดของการดำเนินกิจการเรียงลำดับก่อนและหลัง
2.2. เป็นการควบคุมรักษาทรัพย์สินของกิจการ
2.3. ป้องกันความผิดพลาดในการดำเนินการ
2.4. ทำให้ทราบฐานะทางการเงินของกิจการ
2.5. เป็นประโยชน์ในการตรวจสอบผลกำไร – ขาดทุนของกิจการได้ทุกเวลา
3. หลักการทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย
3.1. จัดทำแบบฟอร์มบัญชีรายรับ – รายจ่ายให้ง่ายต่อการจดบันทึก
3.2. จดบันทึกรายการรายรับ – รายจ่ายตามเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง
3.3. สรุปยอดเงิน คือสรุปรายรับ - รายจ่ายประจำวัน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น